Phong độ ấn tượng của Công Phượng sẽ mở ra lối đi mới cho HAGL

Phong độ đỉnh cao của Công Phượng trong màu áo CLB TP.HCM khiến chúng ta phải đặt câu hỏi về việc bầu Đức có nên tiếp tục cho những Tuấn Anh, Xuân Trường rời HAGL.

Ngày 1/10, HAGL sẽ tiếp đón đội khách TP.HCM tại vòng đấu quyết định lượt đi V.League 2020. Trong khi đồng đội vẫn ngụp lặn với cuộc đua trụ hạng, những Nguyễn Công Phượng, Lê Văn Sơn, Lê Đức Lương đều đang bay cao ở CLB TP.HCM. Thành tích của họ có thể mở ra một hướng phát triển mới cho HAGL.

CP10-26092020b

Công Phượng đang có phong độ ấn tượng tại TP.HCM

Học viện của bầu Đức là kết quả hợp tác ba bên giữa HAGL, Học viện JMG toàn cầu và sự hỗ trợ của CLB Arsenal. Mục tiêu ban đầu của Học viện HAGL là xuất khẩu cầu thủ ra nước ngoài, nhắm tới các thị trường Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và xa hơn là châu Âu.

Bởi mục tiêu ấy, giải đấu đầu tiên của lứa 1 HAGL JMG là Sanix Cup 2013, một giải giao hữu tại Nhật Bản với thành phần tham dự là nhiều đội bóng Nhật và châu Âu. Suốt từ đó trở đi, lứa cầu thủ này đã tham gia rất nhiều chuyến tập huấn, thi đấu tại châu Âu và Nhật Bản, vừa để phục vụ U19 Việt Nam, vừa để “chào hàng” với các đối tác. Bầu Đức đã đạt được một số thành tựu nhỏ như chuyến thử việc của 4 cầu thủ trẻ HAGL ở Arsenal hồi năm 2012 hay Nguyễn Tuấn Anh suýt được Olympiacos cho thử việc (trước khi dính chấn thương).

Cp10-VT9-01102020a

Công Phượng khi còn ở HAGL

Tính toán ban đầu ấy đổ bể vào cuối năm 2014 sau thất bại của nhóm cầu thủ HAGL trong màu áo U19 Việt Nam tại giải châu Á. Khi đó, lứa cầu thủ này đã tốt nghiệp học viện nhưng chưa được CLB nào hỏi mua

Bầu Đức buộc phải chuyển hướng chiến lược, đưa những tài năng sáng giá nhất của lứa 1 và lứa 2 lên V.League. Đó là nguyên nhân dẫn tới cuộc thanh lọc lực lượng lớn nhất trong lịch sử V.League với hơn 20 cầu thủ kỳ cựu của đội một HAGL phải rời đi vào cuối năm 2014.

HAGL-01102020

Có Công Phượng trở lại, HAGL sẽ là một thế lực tại VLeague

V.League chưa bao giờ là định hướng, là ưu tiên nhắm tới của bầu Đức và Học viện HAGL JMG.

Bởi thế, câu nói “đá cho vui” của bầu Đức xem ra cũng không sai, hợp lý với mục tiêu ban đầu của lò đào tạo. Thực tế cho thấy bầu Đức chưa từng từ bỏ ý định xuất khẩu cầu thủ.

Hơn nửa thập kỷ từ khi lứa 1, lứa 2 lên V.League, bầu Đức luôn cố gắng tìm đường xuất ngoại cho những tài năng trẻ sáng giá nhất. Cùng với Tuấn Anh, các cầu thủ như Lương Xuân Trường, Nguyễn Công Phượng đều đã nhiều lần ra nước ngoài, tìm kiếm cơ hội ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và châu Âu.

Mọi thứ chỉ tạm đình lại vào năm 2020 sau hàng loạt thất bại và do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Khác với các CLB Việt Nam đào tạo cầu thủ cho đội một, khác với PVF đào tạo người phục vụ V.League và các đội tuyển, HAGL là trung tâm duy nhất lấy xuất khẩu cầu thủ làm định hướng nền tảng.

Những gì đang có với Công Phượng tại TP.HCM là một bài học. Không còn những chuyến xuất ngoại thất bại, bỏ lại một HAGL chỉ đá cho vui, Phượng đã tìm thấy chính mình ở một đội bóng mới giàu tham vọng, có mục tiêu thật sự.

Trích nguồn bài viết Phong độ ấn tượng của Công Phượng sẽ mở ra lối đi mới cho HAGL tại trang Yêu Thể Thao.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Theo dõi Yêu Thể Thao

Game thủ Việt lập kỷ lục rank Tốc Chiến khiến server quốc tế nể sợ, giành được thứ ngàn người thèm khát

Chính thức: Ấn định thời gian bầu cử tân chủ tịch Barca